Những điều cha mẹ cần biết khi dạy con

Thứ sáu - 10/12/2021 15:57
. Sự dạy dỗ của cha mẹ quyết định đến tính cách và hành vi của trẻ lúc trưởng thành. Vì vậy, bạn phải cực kì thận trọng khi đưa ra những phương pháp dạy trẻ.
 
Để nuôi dạy một đứa trẻ, ngoài phương pháp giáo dục hợp lý thì chính bản thân cha mẹ cũng cần lưu ý một vài điều trong cuộc sống nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Nuôi dưỡng hôn nhân

Nếu cha mẹ gặp những bất ổn trong hôn nhân, chẳng hạn như dự tính ly dị, có thể khiến trẻ mất ngủ kéo dài, lầm lì ít nói dẫn tới trầm cảm.

Các nghiên cứu cho thấy, một cuộc hôn nhân gặp “trục trặc” khi em bé 9 tháng tuổi là nguyên nhân gây khó ngủ khi trẻ được 18 tháng tuổi. Vì vậy, hãy giữ gìn và nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình, tránh tranh cãi gay gắt hoặc mâu thuẫn kéo dài trước mặt trẻ bởi những tác nhân có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ. Nếu muốn con mình phát triển toàn diện, hãy để con cái của bạn thấy cha mẹ của chúng sống thật hạnh phúc.
 
Quan tâm đến tâm sinh lý

Nếu bạn nghi ngờ mình bị trầm cảm, hãy tới ngay bác sĩ tâm lý để có phương pháp điều trị kịp thời, vì đây không chỉ là lợi ích của riêng bạn mà còn của con bạn. Một bà mẹ với tâm trạng luôn chán nản, buồn phiền cũng góp phần khiến trẻ có xu hướng xa lánh bố mẹ và có nguy cơ bị tự kỷ, đặc biệt thường xảy ra với trẻ dưới 5 tuổi.

Cha mẹ hãy nhớ rằng, cần dạy con một cách tích cực ngay cả khi cha mẹ gặp vấn đề rắc rối về sức khỏe, tâm lý, những căng thẳng ngoài xã hội…, đừng để những lý do cá nhân này ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ.
 
Đừng đặt mục tiêu cho sự hoàn hảo

Trên đời, không có ai là thực sự hoàn hảo, vì thế cha mẹ cũng đừng “tra tấn” mình bởi việc đặt ra sự thành công tuyệt đối khi nuôi dạy con cái.

Đôi khi cha mẹ luôn đặt ra những mục tiêu quá cao trong việc nuôi dạy trẻ. Điều này chắc chắn sẽ không hoàn thiện hết được. Bản thân các bậc phụ huynh cũng sẽ luôn bị áp lực, căng thẳng đồng thời trở nên thiếu tự tin về kỹ năng nuôi dạy con cái của mình.
 
Hãy cố gắng bỏ qua những mục tiêu làm bạn áp lực và tìm cho mình sự thoải mái trong cách nuôi dạy con. Điều này, cũng giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên nhất.

Hãy dành thời gian để hiểu con

Mọi người đều nghĩ rằng họ biết cách tốt nhất để nuôi dạy một đứa trẻ. Nhưng hóa ra, nuôi dạy con cái không có một công thức nhất định nào cả.

Trên thực tế, một số cha mẹ nuôi dạy con cái theo cách mà đồng nghiệp, hàng xóm của họ vẫn thường làm. Điều này chưa chắc đúng với con bạn và đôi khi vô tình làm con bị tổn thương. Bởi mỗi đứa trẻ có đặc điểm riêng về tính cách cũng như sức khỏe.
 
Vì vậy, cái bạn cần là hiểu rõ con mình để đưa ra sự chăm sóc, dạy dỗ một cách thích hợp nhất. Hãy dành nhiều thời gian gần gũi với con cái hơn để thấu hiểu được những gì bé đang cần từ bạn.

Nguồn tin: Mầm non Diễn Kỷ:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ... Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay318
  • Tháng hiện tại11,500
  • Tổng lượt truy cập516,665
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây