Những thông tin quan trọng về bệnh chân tay miệng

Thứ hai - 18/06/2012 09:38
Những thông tin quan trọng về bệnh chân tay miệng Thời gian đây với sự gia tăng đáng kể số lượng trẻ em mắc bệnh tay chân miệng (TCM).

Đặc biệt là một trường hợp nặng với biến chứng viêm não được theo dõi và điếu trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1, đã gây nhiều hoang mang, lo lắng cho những gia đình có trẻ em dưới 5 tuổi.

Để giúp cho phụ huynh hiểu rõ hơn về đặc điểm bệnh lý và quan trọng hơn hết là những biện pháp phòng ngừa nhằm giúp trẻ có thể phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bs. Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng 1 xung quanh vấn đề này, xin mời quý vị phụ huynh cùng theo dõi. 

   1. Thưa Bs Khanh, làm thế nào cha mẹ biết được trẻ mắc bệnh tay chân miệng ? 

   Bs Trương Hữu Khanh: bệnh tay - chân - miệng là một bệnh thường gặp ở nhũ nhi và trẻ em. Bệnh thường được đặc trưng bởi sốt, đau họng và nổi ban có bọng nước. Triệu chứng đầu tiên thường gặp khi trẻ mắc bệnh này là sốt nhẹ, biếng ăn, mệt mỏi và đau họng. 1 đến 2 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng sốt trẻ bắt đầu đau miệng. Khám họng trẻ có thể phát hiện các chấm đỏ nhỏ sau đó biến thành các bọng nước và thường tiến triển đến loét. Các tổn thương này có thể thấy ở lưỡi, nướu và bên trong má.

Ban trên da xuất hiện trong vòng 1 đến 2 ngày với các tổn thương phẳng hoặc có thể gồ lên mặt da, một số hình thành bóng nước. thường khu trú ở lòng bàn tay, lòng bàn chân nên được gọi bằng cái tên dễ nhớ bệnh “Tay - Chân - Miệng”. Tuy nhiên mụn nước có thể xuất hiện ở vùng mông, vùng khớp gối. Thực tế cho thấy nhiều cháu bé bị nổi nhiều bóng nước ở tay, chân, miệng... lại mắc bệnh nhẹ, ngược lại có một số cháu chỉ bị nổi vài bóng nước trong miệng nhưng bệnh lại có diễn tiến nặng, có thể gây tử vong, phụ huynh cần lưu ý để sớm đưa trẻ đi bệnh viện. 

   2. Nguyên nhân gây ra bệnh tay chân miệng ở trẻ em là từ đâu? Những biến chứng nguy hiểm thường gặp của bệnh là gì thưa bác sĩ? 

   Bs Trương Hữu Khanh: bệnh tay chân miệng do một nhóm virus thuộc nhóm virus đường tiêu hóa gây ra. Tác nhân thường gặp nhất là coxsackievirus A16, đôi khi do enterovirus 71. Bệnh tay chân miệng do coxsackievirus A16 thường là một bệnh nhẹ và tự lành sau 7 đến 10 ngày mà không cần điều trị, biến chứng thường ít gặp. Bệnh tay chân miệng gây nên do enterovirrus 71 cũng có thể gây nên viêm màng não virus và hiếm hơn là các bệnh trầm trọng như viêm não hay liệt kiểu bại liệt (poliomyelitis-like paralysis). Viêm não do enterovirus 71 có thể gây tử vong. Các biến chứng thường gặp của bệnh tay  chân  miệng là: viêm màng não,  liệt mềm cấp, viêm cơ tim, phù phổi cấp do thần kinh. Các biến chứng có thể phối hợp với nhau như viêm não màng não, phù phổi và viêm cơ tim trên cùng một bệnh nhân, thường gây tử vong cao và diễn tiến rất nhanh có thể trong 24 giờ.  Nguy hiểm hơn khi trẻ có biến chứng não thường không hôn mê sâu mà có những triệu chứng khó nhận biết như khó ngủ, quấy khóc liên tục, giật mình lúc thức hay lúc bắt đầu thiu thiu ngủ, trẻ có thể biểu hiện hốt hoảng, nói lảm nhảm, run chân tay, co giật…

    3. Thưa bác sĩ, vậy bệnh tay chân miệng lây lan như thế nào?Ai là nhóm nguy cơ bị nhiễm TCM? 

   Bs Trương Hữu Khanh: theo thống kê bệnh chân tay miệng thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, nhiều nhất là độ tuổi dưới 3 tuổi. Tay chân miệng là bệnh dễ lây, lây rất nhanh qua đường tiêu hoá ở trẻ sống cùng nhà và nhóm trẻ sinh hoạt cùng nhà trẻ do siêu vi trùng gây bệnh lây lan qua tay, thức ăn đồ uống, sàn nhà, đồ chơi, dụng cụ ăn uống bị nhiễm mầm bệnh. Mặc dù bệnh chủ yếu tấn công trẻ dưới 5 tuổi, nhưng trẻ lớn và người lớn cũng có thể mắc. 

   4. Bệnh tay chân miệng hiện nay được chăm sóc và điều trị như thế nào thưa bác sĩ? 

   Bs Trương Hữu Khanh: hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, việc điều trị bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng. Cần dưa trẻ đến khám bệnh tại các cơ sở y tế khi nghi ngờ trẻ bị bệnh TCM, nếu trẻ được chỉ định chăm sóc tại nhà, cần thực hiện những điều sau đây : 

      - Vệ sinh răng miệng và thân thể, tránh làm nhiễm trùng các bóng nước. Giảm đau, hạ sốt bằng cách lau mình bằng nước ấm, dùng thuốc hạ sốt Paracetamol liều 10 – 15mg/kg cân nặng mỗi 4 – 6 giờ, tuyệt đối không sử dụng Aspirine để hạ sốt, giảm đau cho trẻ. Không cạy vỡ các bóng nước để tránh nhiễm trùng 

      - Nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động, tăng cường dinh dưỡng, cho ăn thức ăn lỏng, mềm, uống nhiều nước nhất là nước hoa quả. 

      - Theo dõi sát để phát hiện các dấu hiệu: dễ giật mình, hoảng hốt, run chi, thở mệt, gồng người tự hết, đi loạng choạng, chới với, co giật, da nổi bông, nôn ói nhiều, sốt cao. Khi có các biểu hiện trên đây cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện để được xử trí và điều trị kịp thời. 

   5. Phòng ngừa TCM miệng cho trẻ được thực hiện như thế nào thưa Bs Khanh? 

   Bs Trương Hữu Khanh: bệnh TCM đến nay vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh nên việc phòng ngừa chủ yếu dựa vào những phương pháp thông dụng dưới đây: 

      - Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn dưới vòi nước chảy, nhất là trước và sau khi nấu ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Nếu cần chăm sóc trẻ thì cần lưu ý rửa tay sau mỗi lần thay tả, làm vệ sinh cho trẻ. 

      - Rửa sạch các dụng cụ, vật dụng, đồ chơi thường dùng của trẻ, sàn nhà bằng nước sạch, rồi khử trùng bằng cloramin B 5%. Nên thực hiện mỗi tuần 1 lần. 
      - Đeo khẩu trang y tế khi hắt hơi hoặc ho.
      - Không dùng chung các đồ dùng ăn uống của người bệnh. 
      - Cách ly người bệnh tại nhà cho đến khi khỏi bệnh, thường ít nhất là 7 ngày. 
   Xin trân trọng cám ơn bác sĩ !
Theo Ths. BS Đinh Thạc, BV Nhi Đồng 1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ... Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay447
  • Tháng hiện tại11,629
  • Tổng lượt truy cập516,794
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây